Tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 

Hôm nay 15/7/2021, Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị. Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng và các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp, dân chủ, đúng pháp luật, bình đẳng, đảm bảo an toàn, tiết kiệm.

 

 Từ những thành công và hạn chế của cuộc bầu cử, có thể rút ra 5 bài học kinh nghiệm, đó là phát huy được sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc, sự tin tưởng, đồng thuận của Nhân dân, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị đối với công tác bầu cử là yếu tố quyết định, đảm bảo chắc chắn cho thành công của cuộc bầu cử. Sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy đảng đối với công tác chuẩn bị bầu cử là yếu tố quan trọng hàng đầu đảm bảo thắng lợi của cuộc bầu cử. Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, nội dung phong phú trong từng giai đoạn chuẩn bị cho cuộc bầu cử, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm chính trị của công dân tham gia xây dựng bộ máy nhà nước, chính quyền các cấp. Đảm bảo thực hiện tốt quy trình nhân sự; chủ động nắm bắt tình hình, giám sát địa bàn cơ sở, chuẩn bị đầy đủ phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế, giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại, tố cáo về công tác bầu cử và nhân sự ứng cử viên. Ngay sau hội nghị, đề nghị các cấp, ngành khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại sau bầu cử. Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ có báo cáo tổng kết bầu cử và kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV để báo cáo tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV sắp tới.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, bước vào nhiệm kỳ mới, mỗi đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp cần làm tốt vai trò trung tâm trong hoạt động của cơ quan dân cử, phát huy đầy đủ, tích cực trách nhiệm của mình theo Hiến pháp và pháp luật, luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, quyết tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho bộ máy nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

Theo đánh giá của Hội đồng Bầu cử quốc gia, cuộc bầu cử lần này có số lượng cử tri đi bầu lớn nhất từ trước đến nay với trên 69,5 triệu cử tri và tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu hơn 69,24 triệu người (đạt 99,6%). Với gần 70 triệu lá phiếu tại 84.914 khu vực bỏ phiếu, cử tri đã sáng suốt bầu được 499 đại biểu Quốc hội, cơ bản bầu đủ đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, xã. Cuộc bầu cử được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, chủ động, chuyên nghiệp, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm rất cao, nắm bắt nhanh nhạy, xử lý kịp thời, linh hoạt đúng pháp luật trong mọi tình huống phát sinh. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm nhiều so với cuộc bầu cử trước.

 

Công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Các đại biểu được bầu đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng và cơ cấu hợp lý, tỉ lệ đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp giảm, tỉ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách tăng. Tỉ lệ đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trúng cử là người dân tộc thiểu số, phụ nữ đạt cao; trình độ chuyên môn của các đại biểu trúng cử các cấp cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

 

Cùng với việc đánh giá một cách toàn diện về những kết quả đạt được, hội nghị đã tập trung làm rõ những hạn chế, bất cập trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử, tìm ra nguyên nhân để từ đó đúc kết thành những kinh nghiệm và bài học cho các kỳ bầu cử tiếp theo.

loading....